Thả đèn Hoa Đăng tại Hà Tiên – Kiên Giang

Tại Hà Tiên, thả hoa đăng là một hoạt động, điểm nhấn của lễ hội Tao Đàn Chiêu Anh Các bởi nó không chỉ tạo nên yếu tố về thẩm mỹ cho không gian của lễ hội mà từ xưa đến nay, còn mang một ý nghĩa tốt đẹp trong đời sống tinh thần lẫn hiện thực của cư dân.

 

 

Hoa đăng hay còn gọi là đèn Liên Hoa bởi nó mang hình dáng của hoa sen, theo quan niệm của Phật giáo hoa đăng mang ý nghĩa là ánh quang minh, từ bi, trí tuệ.

 

Vào ngày rằm tháng giêng hàng năm ở Việt Nam, đông đảo người dân đi chùa lễ phật và thả những chiếc đèn hoa đăng để cầu nguyện cho một năm viên mãn, mưa thuận gió hòa, nhà nhà ấm no hạnh phúc.

 

Riêng ở Kiên Giang, lễ hội hoa đăng được ra đời từ thời khai trấn phát triển Hà Tiên của dòng họ Mạc với một ý nghĩa vô cùng thiết thực.

 

Ban thông tin truyền thông Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam cho biết Dịp Nguyên Tiêu rằm tháng Giêng năm 1736, tổng trấn Hà Tiên Mạc Thiên Tích đã chính thức tổ chức Tao Đàn Chiêu Anh Các tập hợp tất cả những nhân sĩ trí thức để tổ chức lễ hội này và thắp hoa đăng.

 

Chính nhờ ánh sáng từ bi để giúp người dân cùng chủng tộc thương yêu đùm bọc lẫn nhau tạo thành sức mạnh đoàn kết để đất nước mình được vững mạnh và ánh sáng trí tuệ đó giúp cho người dân được khai tâm, mở trí làm cho đất nước, cho đất Hà Tiên cực nam của tổ quốc càng thêm được vững mạnh.